Những lưu ý khi bổ sung sắt và canxi cho bà bầu?

21/05/2018 | 16:01

Bổ sung sắt và canxi là việc làm thiết yếu khi bạn mang thai. Tuy nhiên bổ sung sắt và canxi thế nào là đúng thì không phải ai cũng biết.

Bổ sung sắt cho bà bầu

Sắt tham gia vào quá trình hình thành hemoglobin, một loại protein có trong hồng cầu, có nhiệm vụ vận chuyển ô-xy đến các cơ quan trong cơ thể. Ngoài ra, sắt cũng tham gia vào quá trình cấu tạo nên enzym hệ miễn dịch, giúp tăng cường hê miễn dịch của cơ thể. Thiếu sắt không chỉ gây cảm giác mệt mỏi, khó chịu cho mẹ bầu mà còn là nguyên nhân gây sinh non, thiếu cân ở trẻ sơ sinh…

Xem thêm: Viên uống tổng hợp bổ sung sắt chống nghén

bổ sung sắt

Để duy trì một thai kỳ khỏe mạnh, các mẹ bầu lưu ý nên bổ sung ít nhất 27 mg sắt mỗi ngày. 

Những nguyên tắc bổ sung sắt mẹ bầu nhất định phải nhớ:

- Không “song hành” cùng canxi

- Không uống sắt cùng trà và cà phê

- Uống cùng nước cam, chanh hoặc các loại nước giàu vitamin C

- Sắt từ động vật dễ hấp thu hơn

- Nấu nướng bằng nồi hoặc chảo làm bằng gang sẽ hạn chế tình trạng “thất thoát” sắt từ thực phẩm

Thực phẩm giàu sắt gồm: các loại thịt (nhất là thịt bò), cải xoăn, cải bó xôi, rau dền, ngũ cốc và bánh mì nguyên hạt.

Bổ sung canxi cho bà bầu

Canxi là dưỡng chất quan trọng giúp xây dựng nên hệ thống xương và răng của thai nhi. Nếu không đủ lượng canxi cần thiết, bé sẽ rút canxi từ mẹ để phục vụ cho quy trình phát triển của mình.

Thiếu canxi là nguyên nhân những khiến mẹ bầu có nguy cơ loãng xương và mắc các bệnh răng miệng cao hơn. Mẹ bầu có thể bổ sung từ thực phẩm hoặc dùng viên uống bổ sung canxi

Bà bầu cần bổ sung canxi trong suốt thời kỳ mang thai. Mỗi giai đoạn sẽ cần phải bổ sung một lượng canxi thích hợp như sau:

Nhu cầu Canxi 3 tháng đầu thai kỳ (tháng 1, 2, 3) : 800mg/ngày (các tuần: 1-> tuần thứ 14)

Nhu cầu Canxi 3 tháng đầu giữa thai kỳ (tháng thứ 4, 5, 6) : 1000mg/ngày (tuần: 15-> đến tuần  28)

Nhu cầu Canxi cho 3 tháng cuối thai kỳ (tháng 7, 8, 9) : 1500mg/ngày (tuần: 29-> tuần 40)

Bổ sung canxi

Khi uống Canxi, bà bầu cần lưu ý một số điểm quan trọng sau :

- Thời điểm uống Canxi tốt nhất là sau bữa sáng hoặc bữa trưa khoảng 1 giờ đồng hồ để canxi có đủ thời gian chuyển vào đích là khung xương.

- Uống canxi cùng với Vitamin D và uống vào buổi sáng, khi cơ thể có nhiều cơ hội tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ giúp hấp thu canxi hiệu quả hơn nhiều lần.

- Buổi tối không nên uống canxi vì cơ thể ít vận động dễ bị sỏi thận và khó ngủ.

- Mỗi lần chỉ nên uống tối đa 500mg canxi vì thực tế là khả năng hấp thu canxi cho cơ thể mỗi lần chỉ có như vây. Có thể chia nhỏ lượng canxi cần bổ sung trong ngày thành nhiều lần để tăng cường hấp thu.

- Canxi bổ sung với liều >300mg canxi nguyên tố/lần làm cản trở hấp thu sắt, Mg, Kẽm. Vì vậy, không nên uống canxi cùng thời điểm với uống bổ sung sắt, Mg, kẽm hay thuốc bổ tổng hợp. Nên uống cách xa tối thiểu 2h để thuốc được hấp thu tốt nhất.

Những lưu ý bà bầu cần nhớ khi bổ sung canxi

- Bà bầu bị tiểu đường cần tránh uống các loại canxi chứa nhiều đường.

- Bà bầu bị tiền sản giật, huyết áp cao (cần hạn chế muối natri) thì phải cẩn thận khi bổ sung canxi có chứa muối natri.

- Nên chọn các loại canxi không chứa chì vì một số nhãn hiệu viên bổ sung canxi có thể chứa hàm lượng nhỏ chì nhưng cũng đủ gây hại cho thai nhi.

- Không bổ sung canxi cùng lúc với những thực phẩm có chứa oxalate như chocolate, trà, dâu tây, nước ép hoa quả… vì thực phẩm chứa oxalate khi kết hợp với canxi sẽ làm giảm hấp thu canxi.

- Khi có một số biểu hiện như: có tiển sử bị sỏi thận, bị suy thận, trong máu có nhiểu canxi… Bà bầu cần tham khảo ý kiến bác sĩ thăm khám trực tiếp trước khi sử dụng canxi.

Thực phẩm giàu canxi gồm: sữa chua, sữa ít chất béo, các loại hạt, táo, nước cam, cá ngừ, cá mòi, bông cải xanh, đậu nành, mận khô và mơ khô.

Xem thêm: Có được uống sắt và canxi cùng lúc không?

TH