Mẹ bầu chăm chỉ ăn 5 món rau quả này, con trong bụng tăng gấp đôi chất xám, sinh ra dễ ăn, khéo ngủ, mẹ nuôi nhàn tênh

15/11/2017 | 11:32

Mẹ bầu khỏe mạnh, con sinh ra thông minh, dễ nuôi nếu mẹ bầu thường xuyên ăn những loại rau củ này trong khi mang thai đấy nhé!

Một chế độ dinh dưỡng hoàn hảo cho mẹ mang thai không thể thiếu sự góp mặt của các loại rau củ. Giữa hàng ngàn loại rau củ, có rất nhiều lựa chọn tốt và ngược lại, cũng có rất nhiều lựa chọn không tốt cho thai kỳ.

Muốn biết bà bầu nên ăn rau gì, mẹ thử điểm qua những dưỡng chất nào có thể lấy được từ rau củ và cần thiết cho thai kỳ nhé. Nhìn chung, trong cả thai kỳ, mẹ sẽ cần những dưỡng chất quan trọng nhất từ rau củ bao gồm:
 

Bà bầu nên ăn nhiều rau xanh.

Beta carotene: Cần thiết cho sự phát triển của các tế bào, các mô, thị giác và hệ miễn dịch của thai nhi.
 
Vitamin C: Giúp tăng cường khả năng hấp thu canxi của cơ thể, là “chất xúc tác” để hình thành xương và răng khỏe mạnh.
 
Kali: Giúp điều hòa huyết áp.
 
A-xít folic: Giúp ngăn ngừa dị tật ở ống thần kinh và giúp bé không bị nhẹ cân khi sinh
 
Chất xơ: Giúp tiêu hóa tốt thức ăn và giảm táo bón.
 
Ngoài ra, rau củ còn cung cấp cả chất sắt và canxi, hai dưỡng chất giúp thai nhi phát triển toàn diện. Theo đó, mẹ sẽ chọn những loại rau giàu những dưỡng chất kể trên để đảm bảo đáp ứng tốt nhu cầu dinh dưỡng của mình. Trong thai kỳ đừng bỏ qua 6 loại rau củ quả dưới đây nhé!
 
Rau cải bó xôi, thần dược ngừa dị tật thần kinh thai nhi
 
 
Rau này ở các nước khác gọi là rau bina hay rau chân vịt. Đây là rau rất giàu axit folic, có tác dụng ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi hiệu quả trong 3 tháng đầu. Rau cũng giàu chất xơ, tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ và ngừa táo bón rất tốt. Mẹ có thể nấu canh tôm, canh sườn heo hoặc trộn salad ăn mỗi ngày.
 
Rau lang không thể thiếu trong bữa cơm mẹ bầu
 
 
Rau lang thường được dùng trong giai đoạn ở cữ để kích thích sữa mẹ về nhiều và đậm đặc hơn. Nhưng í tai biết rằng, rau lang cũng rất tốt cho mẹ bầu. Nó có vị ngọt, ăn vào mát người, lại giàu chất xơ nên giúp nhuận tràng rất tốt. Ngoài ra, rau lang chứa nhiều vitamin B6. Nếu ăn rau lang trong thai kỳ sẽ làm giảm buồn nôn trong thời kỳ đầu mang thai. Ngoài ra rau lang còn ngừa được chứng cao huyết áp của mẹ bầu.
 
Bí đao, vị thuốc bổ không thể thiếu của bà bầu
 
Những tháng cuối thai kỳ bí đao là bạn đồng hành của các mẹ đấy nhé. Lý do là vì những tháng này cơ thể mẹ dễ bị tích nước, sưng phù nên để giảm được tình trạng này thì mẹ không còn cách nào tốt hơn ngoài việc dùng thêm bí đao. Bí đao có tính hàn, vị ngọt, lợi tiểu, giảm phù nề rất hiệu quả.
 
 
Bí đao cũng rất tốt cho những mẹ bầu thiếu ối cuối thai kỳ với các món ăn ngon như canh bí đao hầm xương, canh bí đao nấu khoai lang, bí đỏ, cà rốt… Nếu trong 3 tháng đầu, bị nghén mẹ có thể dùng nước ép bí đao kèm một ít muối để giảm nhanh cơn nghén.
 
Rau cần, khắc tinh của các biến chứng nguy hiểm trong thai kỳ
 
 
Rau cần được dùng để ổn định huyết áp trong cơ thể mẹ bầu, nhờ đó có thể ngừa được chứng tiền sản giật, một biến chứng có thể lấy mạng hai mẹ con vào 3 tháng cuối thai kỳ. Rau cần rất giàu chất dinh dưỡng. Trong đó, phải kể đến như carotene, nicotinic acid, vitamin C…Các chất này được chứng minh mau chóng phát huy tác dụng, giảm mất máu, lợi tiểu, giảm huyết áp, trị ho và có tác dụng an thần. Thường thì rau cần ăn kèm với hủ tiếu, xào hoặc nấu canh.
 
Dưa hấu mát miệng lại chăm sóc thai nhi rất hoàn hảo
 
Ai cũng cho rằng dưa hấu rất nóng và chỉ dám ăn chút đỉnh mỗi khi khát. Nhưng sự thật, dưa hấu rất tốt cho cơ thể, đặc biệt là các mẹ bầu. Đó là thực phẩm giúp mẹ đánh bay triệu chứng ợ nóng và làm giảm sưng phù rất hiệu quả trong lúc mang thai. Nhờ có đến 92% thành phần là nước, dưa hấu không chỉ giúp làm giảm cơn buồn nôn do nghén mà còn giúp ngăn ngừa tình trạng chuột rút, một trong những triệu chứng khó chịu bậc nhất trong thai kỳ.
 
 
Một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Sản – Phụ khoa Quốc tế còn cho thấy nếu mẹ bầu bổ sung lycopene hàng ngày sẽ làm giảm nguy cơ tiền sản giật đến 50%. Mà chất này thì trong quả dưa hấu có mà dư thừa nha các mẹ! Ngoài ra, nhờ chứa hàm lượng cao các vitamin A, C, B6 và các khoáng chất thiết yếu như kali và magiê, dưa hấu còn đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thị lực, não bộ và hệ miễn dịch của thai nhi. Riêng đối với mẹ, kali còn giúp cân bằng lượng nước trong máu và các mô cơ trong thai kỳ.
 
 Vy Vy (TH)