Bà bầu nên ăn gì để vào con mà không lo béo mẹ

19/04/2018 | 13:25

Phụ nữ khi mang bầu cần có một chế độ dinh dưỡng đặc biệt để có thể đáp ứng đủ nhu cầu cho sự phát triển toàn diện của thai nhi. Tuy nhiên, tâm lý “ăn nhiều” đã không còn được các bà mẹ trẻ hiện đại ưa chuộng, mà họ quan tâm nhiều hơn đến chuyện ăn gì và ăn như thế nào cho đúng cách để bé vẫn khỏe mà mẹ thì vẫn đẹp.

Cần có chế độ ăn uống khoa học để đáp ứng đủ tiêu chuẩn 1 ngày: phải ăn đủ 3 bữa chính kèm sữa tươi, trái cây, rau củ quả, và không quên uống thuốc bổ(sắt, canxi,, axit folic,...) hoặc vitamin tổng hợp theo chỉ dẫn của bác sĩ. 

 

 

Dưới đây là một số gợi ý cho thực đơn của bà bầu

Tinh bột: Mỗi bữa ăn 1- 2 bát cơm, buổi sáng có thể ăn bánh mì hoặc khoai lang, yến mạch hoặc gạo lức. Các mẹ bầu nhớ đừng ưu tiên ăn quá nhiều tinh bột, chỉ béo mẹ thôi.

 

Bánh mì hoặc khoai lang là lựa chọn lý tưởng cho bữa sáng

 

Thịt: Muốn đủ sắt và con tăng cân đều thì nên ăn thịt bò. Ngoài ra, ăn thêm thịt lợn, thịt gà. Chị em cũng đừng bỏ qua hải sản như ngao, cua, ghẹ, trai, ốc hến, trùng trục, ghẹ vv… vì chúng rất giàu canxi. Hoặc ăn thêm loại cá nhỏ ăn được cả xương hay tôm nhỏ ăn cả vỏ rất tốt cho não thai nhi. Nên ăn luân phiên trong tuần mỗi món 2-3 bữa.

 

Thịt bò cung cấp lượng sắt dồi dào

 

Cá: mỗi tuần 2-3 bữa, có thể kho, hấp, luộc, nướng, nấu canh, hoặc nấu cháo. Có thể ăn đa dạng các loại cá: cá chép, trôi, rô phi, cá hồi,… Cá là nguồn thực phẩm rất giàu Omega 3 (hay còn gọi là DHA), một axit béo rất tốt cho não bộ của bé, tăng cường trí thông minh, đồng thời giúp mẹ giảm nguy cơ về dị ứng thức ăn và bệnh eczema cho bé.

 

Cá hồi rất giàu Omega 3

 

Rau: Mỗi bữa ăn có đủ rau xanh. Nên ăn những loại rau có màu đậm bởi chúng có chứa axit folic rất tốt cho sự phát triển trí não và hệ thần kinh của thai nhi. Nhưng không vì thế mà ta bỏ qua những loại rau củ quả màu đỏ, vàng, tím. Ăn đa dạng luân phiên trong tuần.

 

 

Thường xuyên sử dụng rau xanh

 

Hoa quả: Ăn nhiều hoa quả chứa chất xơ và vitamin C rất tốt cho hệ tiêu hóa, tránh nguy cơ bị táo bón, trĩ, và tăng cường hệ miễn dịch cho bé và cung cấp các vitamin và khoáng chất cần thiết cho bé. Có thể ăn trực tiếp hoặc chế biến thành các loại nước ép, sinh tố dùng trong các chính và bữa phụ cũng rất tốt như: nước ép cam (mỗi ngày nên uống 1 cốc), chanh leo, dâu tây, bơ, nước mía, nước dừa, nước ép rau xanh …

Trứng: Trứng gà ta rất bổ cho bà bầu nhưng các mẹ cũng không nên ăn nhiều quá nhé. 1 tuần 3-4 quả là đủ.

3 - 4 quả trứng/ tuần là đủ

 

Sữa: 2-3 ly sữa tươi/ngày sau bữa ăn chính 2 tiếng (tương đương 1 lít sữa tươi, loại kh.ông đường để phòng ngừa nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ

Xem thêm: Mang thai ba tháng đầu bà bầu không nên ăn gì