Phải làm gì khi bà bầu bị ốm nghén nặng

09/05/2018 | 14:27

Ốm nghén là hiện tượng mà 80% phụ nữ khi mang thai gặp phải và nó cho thấy dấu hiệu của một thai kỳ khỏe mạnh. Tuy nhiên, nếu ốm nghén ở mức độ nặng khiến sức khỏe mẹ bầu giảm sút thì nên xem xét để can thiệp và điều trị kịp thời.

Thế nào là ốm nghén nặng

Ốm nghén nặng cũng có những biểu hiện như ốm nghén thông thường như nôn, buồn nôn, mệt mỏi,sợ mùi,… nhưng ở một mức độ nặng hơn. Người bị ốm nghén nặng có cảm giác buồn nôn chiếm phần lớn thời gian sinh hoạt, nôn thường xuyên và nhiều.

 

Ốm nghén nặng cũng có biểu hiện như nghén thông thường

 

Theo bác sĩ Nguyễn Hoàng Anh, Bệnh viện E Trung ương, những thai phụ bị ốm nghén nặng có thể là tình trạng nhiễm độc thai nghén. Ốm nghén nặng thường có hiện tượng buồn nôn sớm, nôn nhiều lần trong ngày, và nôn kéo dài, có thể kéo dài đến 5 tháng, hay thậm chí suốt thai kỳ. Với tình trạng ốm nghén nặng vậy có thể khiến da thai phụ nhăn nheo, hơi vàng, tim đập nhanh, nước tiểu ít, và không muốn ăn uống. Tình trạng ốm nghén nhiều có thể gây mê sảng, co giật, gây viêm tắc ruột, và viêm đường tiết niệu làm nguy hiểm đến tính mạng người mẹ, còn thai nhi có thể nhẹ cân hoặc chết lưu.

Bác sĩ Hoàng Anh cảnh báo, biến chứng cấp tính nặng của hội chứng nhiễm độc thai nghén vào ba tháng cuối thai kỳ là dấu hiệu báo trước của hiện tượng tiền sản giật, và nhau bong non, điều đó sẽ gây nguy hiểm tới tính mạng cả mẹ và con. Vì vậy, khi mang thai mà bị nghén nặng, chị em cần đi khám ngay để được bác sĩ tư vấn và làm xét nghiệm nước tiểu để kiểm tra chính xác tình trạng sức khỏe và có biện pháp xử lý kịp thời, tránh nguy hiểm đến tính mạng của cả mẹ và con.

 

Nếu không can thiệp sớm, ốm nghén nặng sẽ nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi

 

Làm gì khi bị ốm nghén nặng

Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng

– Nên chia bữa ăn chính thành nhiều bữa nhỏ, ăn nhẹ trước khi đi ngủ, uống một ly nước cam hoặc nước ép cà chua, đu đủ chín để giảm buồn nôn và còn giúp mẹ cung cấp chất cần thiết cho thai nhi trong trường hợp mẹ không thể ăn được gì.

– Nên chọn các loại thức ăn mềm, dễ tiêu hoá, không gây ngán.

– Mẹ bầu nên tránh các loại thức ăn khiến cho tình trạng ói mửa thêm trầm trọng hơn như thức ăn có mùi nồng, tanh, thức ăn tái sống, nên ăn thức ăn lạnh và có mùi thơm dịu,…

– Khi nôn ói nhiều mẹ bầu sẽ rơi vào tình trạng mất nước. Lúc này, các mẹ cần uống nhiều nước để ngăn ngừa tình trạng khử nước. Nước cũng rất quan trọng với bà bầu, đặc biệt là trong 3 tháng đầu thai kỳ khi tình trạng khử nước có thể kích thích dạ con co bóp, dẫn tới sảy thai. Theo lời khuyên của các chuyên gia khoa sản, bà bầu nên uống từ 2-2,5 lít nước mỗi ngày.

– Nếu tình trạng mất nước nặng, các mẹ cần được đưa đến bác sĩ để được tư vấn và chăm sóc kịp thời.

– Trong một số trường hợp mẹ bầu bị nôn mửa quá nhiều không thể hấp thu các dưỡng chất khác thì các bác sĩ sẽ bổ sung vitamin B6 để giảm buồn nôn và làm tăng hiệu quả việc hấp thụ chất sắt, các vitamin khác.

– Ngoài ra, mẹ bầu có thể lựa chọn các loại vitamin tổng hợp cho bà bầu có thành phần gừng và vitamin B6 giúp chống ốm nghén.

Xem thêm: Vitamin Tổng hợp F1 Care Complex - giải pháp chống nghén cho mẹ bầu TẠI ĐÂY

 

Lựa chọn vitamin tổng hợp cho bà bầu có thành phần giúp chống nghén

 

Thay đổi lối sống và thói quen sinh hoạt

Cơ thể bị suy yếu do kiệt sức sẽ làm giảm khả năng chống chọi với các triệu chứng buồn nôn, vì vậy mẹ bầu nên cố gắng ngủ ít nhất 8 giờ mỗi đêm và nghỉ ngơi bất cứ khi nào cảm thấy mệt. Mỗi ngày, mẹ nên dành khoảng 15 phút để tập thể dục nhẹ nhàng như yoga hay đi bộ để giúp cải thiện tiêu hoá, hấp thụ thức ăn dễ hơn và giảm buồn nôn.Bên cạnh đó, để tránh chóng mặt, bạn cố gắng từ từ rời khỏi giường vào mỗi sáng. Mẹ bầu cần kết hợp giữa việc ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý để có một sức khỏe tốt.

Giữ tinh thần thoải mái

Tâm lý thai phụ là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thai kỳ. Cho dù tình trạng ốm nghén nặng khiến cơ thể mệt mỏi thì các mẹ vẫn luôn phải thoải mái, giữ suy nghĩ tích cực, lạc quan. Có thể trò chuyện, trao đổi và chia sẻ cùng những người thân trong gia đình hay bạn bè để giảm bớt sự lo âu phiền muộn.